Plan marketing tổng thể (hay còn gọi là một kế hoạch marketing tổng thể) giúp mang lại hiệu quả cao cho chiến dịch marketing. Đồng thời giúp giám sát và đo lường trong quá trình chạy marketing cho một dự án. Để bắt đầu một chiến dịch marketing thì một marketer chuyên nghiệp cần phải lập cho mình một bản plan marketing tổng thể chi tiết. Bài viết dưới đây sẽ hướng dẫn bạn 6 bước cơ bản để lên một kế hoạch marketing tổng thể hoàn chỉnh và hiệu quả nhất.
Plan marketing tổng thể là gì?
Để bắt đầu tìm hiểu về khái niệm của plan marketing tổng thể thì hãy cùng nhau tìm hiểu trước về khái niệm marketing.
Marketing là một dạng hoạt động của con người nhằm để thỏa mãn những nhu cầu, mong muốn được thông qua bằng cách trao đổi.
Đây là một hoạt động vô cùng thiết yếu trong quá trình kinh doanh của một doanh nghiệp và cũng chính là một yếu tố quan trọng mà bất kỳ một doanh nghiệp nào cũng cần quan tâm đến và phát triển tối đa nhất để có thể tồn tại lâu dài trên thương trường.
Theo Philip Kotler
Plan marketing tổng thể là một bản kế hoạch chi tiết bao gồm các giải pháp, chiến lược và định hướng marketing cho một dự án nhất định. Các kế hoạch marketing tổng thể giúp doanh nghiệp có được định hướng từ ban đầu, xác định được hiểu quả của những chiến lược marketing theo những khung thời gian được xác định trong kế hoạch.
Kế hoạch marketing tổng thể được coi như là một phần quan trọng không thể thiếu của chiến lược kinh doanh. Một kế hoạch marketing tổng thể không những góp phần tạo nên sự thành công trong việc kinh doanh mà còn tạo ra sự chuyên nghiệp cho một doanh nghiệp cũng như một chuyên gia marketer.
Lợi ích của việc sử dụng một plan marketing tổng thể
Thay vì gặp đâu đánh đó không có những phương án cụ thể, giải pháp phòng bị và xử lý cho một chiến dịch thì plan marketing giúp bạn nắm được định hướng ngay từ đầu để hoàn thành tốt và đạt được kết quả cao đảm bảo không bị rối khi triển khai dự án.
Những lợi ích khi bạn có một bản kế hoạch marketing tổng thể chi tiết:
- Xác định được bức tranh thị trường, biết rõ ai là đối tượng, nhu cầu của họ là gì từ đó hiểu rõ và tìm ra được những thế mạnh khác biệt của sản phẩm để nhấn mạnh và tập trung trong chiến lược marketing.
- Xác định được đối thủ cạnh tranh, ưu điểm và nhược điểm của mình so với đối thủ từ đó tìm ra phương án xử lý, khắc phục hiệu quả cho chiến lược.
- Định vị được giá trị của thương hiệu, sản phẩm hay dịch vụ của doanh nghiệp trong thời điểm hiện tại và tương lai.
- Đặt ra những mục tiêu cụ thể cho từng giai đoạn sẽ giúp quá trình chạy chiến dịch marketing dễ dàng đo lường. Lựa chọn và sử dụng các kênh marketing phù hợp cho từng giai đoạn để tối ưu tỷ lệ chuyển đổi, giảm tối đa chi phí marketing.
- Định hướng rõ ràng cho tập thể doanh nghiệp có thể nắm bắt và đi theo chiến lược marketing của công ty.
6 bước cơ bản để lập plan marketing tổng thể
1. Xác định mục tiêu cần đạt được trong kế hoạch marketing tổng thể
Mục tiêu của chiến dịch marketing phải cụ thể, rõ ràng và minh bạch không được bao gồm những hàm ý chung chung không có số liệu, thông tin cụ thể. Dịch vụ Marketing tổng thể sẽ lên kế hoạch mục tiêu chi tiết để làm kim chỉ nam đề ra chiến dịch marketing cho doanh nghiệp phát triển đúng hướng, cụ thể từng giai đoạn. Công việc của bạn chỉ cần hoạch định ra những mục tiêu cần đạt được sau khi thực hiện chiến dịch.
2. Kiểm soát, tính toán đưa ra ngân sách marketing phù hợp
Ngày nay, muốn lấy được lòng tin của thị trường, các doanh nghiệp dù đang kinh doanh bất cứ sản phẩm, dịch vụ nào đi chăng nữa cũng cần đến marketing. Bỏ ra ngân sách lớn không có nghĩa là chiến dịch của bạn sẽ thành công. Vì thế cứ chậm mà chắc, để đi được đường dài, bạn không cần phải chi ngân sách quá lớn. Nhưng để có thể vừa tiết kiệm được ngân sách vừa đạt được hiệu quả cao bạn nên tối ưu hóa ngân sách cho mỗi chiến dịch quảng cáo.
Tại từng thời điểm khác nhau, chiến dịch marketing sẽ có những giải pháp marketing tổng thể phù hợp, mang một ý nghĩa riêng. Vậy bạn đã tính toán xem bạn đã đầu tư bao nhiêu cho marketing và cho đến thời điểm hiện tại ngân sách đó còn bao nhiêu chưa? Việc tính toán kỹ lượng ngân sách sẽ quyết định rất lớn đến sự thành công của chiến dịch marketing.
3. Nghiên cứu phân tích thị trường, đối thủ cạnh tranh
Biết mình biết ta trăm trận trăm thắng, trước khi tiến hành lập bản kế hoạch nghiên cứu, phân tích đối thủ cạnh tranh bạn nên tìm hiểu về mình trước đã. Bạn cần xác định:
- Mình đang ở đâu trên thị trường?
- Đối thủ cạnh tranh gồm những ai? Họ đang đứng ở vị trí nào trên thị trường?
- Họ đang chiếm lĩnh thị trường ở những sản phẩm, dịch vụ nào?
Phân tích tổng thể đối thủ cạnh tranh là bước không thể thiếu trước khi bắt tay thực hiện chiến dịch marketing của doanh nghiệp. Việc nghiên cứu, phân tích kỹ lượng, chính xác đối thủ cạnh tranh trước khi lập kế hoạch marketing giúp doanh nghiệp hiểu đúng về doanh nghiệp mình, doanh nghiệp đối thủ, thị trường, sản phẩm. Từ đó nắm được cơ hội, thách thức, biết được điểm yếu, lỗ hỏng của đối thủ để xác định được hướng đi đúng, sau đó bắt đầu tiến hành lập kế hoạch một cách chuẩn xác nhất, mang lại hiệu quả cao nhất.
Liệt kê danh sách doanh nghiệp cùng lĩnh vực kinh doanh
- Biết được đối thủ trực tiếp cạnh tranh với bạn là ai?
- Họ đã thực hiện những chiến dịch marketing nào?
- Phân tích chi tiết kết quả những chiến dịch đối thủ đã thực hiện.
Khi đã phân tích, đánh giá những hoạt động đối thủ đã làm, bạn cần:
- Biết được vị trí hiện tại của mình so với đối thủ cạnh tranh
- Khai thác điểm mạnh, xác định chiến lược, hướng đi khác biệt vượt mặt đối thủ
- Tìm hiểu lỗ hổng trong cách tiếp cận khách hàng của đối thủ để tránh
- Có hướng đi khác biệt, ấn tượng, thông điệp ý nghĩa, chiếm lĩnh cảm xúc người tiêu dùng trong thị trường.
4. Lập kế hoạch marketing online
Mỗi ngành mỗi khác, tùy thuộc vào sản phẩm, dịch vụ bạn cung cấp và cả mục đích doanh nghiệp đề ra mà sẽ lên những kế hoạch marketing khác nhau. Để lập được kế hoạch marketing chuẩn xác, mang lại thành công trước tiên bạn cần định vị: Làm cái gì? Làm cho ai? Đáp ứng nhu cầu gì? Tại sao người ta dùng nó? Trả lời những câu hỏi trên chi tiết, cụ thể bao nhiêu thì khả năng cạnh tranh so với đối thủ sẽ cao bấy nhiêu.
Tham khảo những công cụ mang đến giải pháp marketing hiệu quả:
- SEO – Giải pháp marketing bền vững, giá rẻ
- Quảng cáo Google Ads
- Quảng cáo Google Display Network (GDN) – Quảng cáo banner liên kết hơn 1000 website trên Google
- Quảng cáo Facebook Ads
- Quảng cáo Zalo, Cốc Cốc
- Quảng cáo Youtube
- Quảng cáo Email Marketing
- Quảng cáo Forum Seeding
- Quảng cáo banner CPD
- Quảng cáo bằng KOLs
Việc tạo lập kế hoạch marketing đòi hỏi bạn dành nhiều thời gian để nghiên cứu, suy nghĩ. Song song với việc xác định mục đích lập kế hoạch marketing bạn cần xác định rõ ràng và chính xác các tiêu chí được thể hiện trong bản kế hoạch marketing của mình như:
- Ngân sách cho cả chiến dịch, ngân sách theo tuần/tháng/năm
- Thời gian chạy quảng cáo cho từng giai đoạn/ toàn chiến dịch?
- Mục tiêu, kết cả cần đạt được?
- Rủi ro có thể xảy ra và cách khắc phục?
Dựa vào sản phẩm, dịch vụ đang kinh doanh bạn lựa chọn cho mình hình thức quảng cáo phù hợp. Để chắc chắn rằng công cụ quảng cáo đó hiệu quả, bạn nên thử nghiệm từng công cụ. Qua những số liệu phân tích thử nghiệm rồi quyết định lựa chọn hình thức quảng cáo phù hợp với sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp.
5. Bắt đầu triển khai và theo dõi tiến độ theo kế hoạch
Đây được xem là giai đoạn đầu mục nên ở giai đoạn này bạn hãy thực hiện dựa trên bản kế hoạch đã duyệt. Tiến hành phân công công việc cụ thể cho từng đối tượng cụ thể và chú ý tiến độ công việc cho từng nội dung.
Phân công công việc rõ ràng và giám sát chặt chẽ từng đối tượng với mục đích tìm định hướng phát triển, xử lý vấn đề phát sinh từ đó tạo ra một quy trình cụ thể.
6. Đo lường kết quả và đánh giá
Với ưu điểm thống kê chính xác số liệu đo lường, marketing online giúp bạn đưa ra những nhận xét chính xác về chiến lược marketing tổng thể. Từ đó dễ dàng điều chỉnh kế hoạch marketing online tổng thể phù hợp, tối ưu hiệu quả chiến dịch marketing.
Theo dõi doanh số bán hàng, đối tượng khách hàng tiềm năng, lượng khách truy cập vào trang web,…
Biết được chiến dịch mang đến lượng khách tiếp cận nhiều và chiến dịch nào mang đến lượng khách hàng ít nhất, từ đó có hướng điều chỉnh phù hợp.
Đo lường, tính toán số tiền lãi thu về trên mỗi hoạt động marketing.
Dịch vụ marketing tổng thể của AMZ Media
Lập kế hoạch marketing là một công việc giá trị góp phần tạo nên thành công của doanh nghiệp. Nên nếu bạn đang gặp khó khăn trong việc phát triển kế hoạch marketing tổng thể của doanh nghiệp. Tại sao không đến ngay với AMZ Media.
Là một công ty truyền thông còn khá non trẻ nhưng với sứ mệnh mang đến giải pháp truyền thông tối ưu và hiệu quả nhất. AMZ Media sẽ mang đến cho bạn một kế hoạch marketing chi tiết, chỉn chu và chất lượng giúp tiếp cận đến khách hàng mục tiêu một cách hiệu quả nhất.
Với những chia sẻ trên đây, chúng tôi hy vọng những kế hoạch, chiến dịch bạn đang và sẽ triển khai thực hiện trong tương lai dù là với hình thức công cụ nào cũng mang lại kết quả viên mãn là đi đúng hướng, đúng mục tiêu phát triển của công ty.
Nếu còn bất kỳ thắc mắc nào bạn có thể gọi ngay hotline: 083 797 6989 hoặc để lại bình luận bên dưới để được hỗ trợ, giải đáp kịp thời nhé.