Kể từ năm 2019 Google cho phép hiển thị những hình ảnh thu nhỏ trong kết quả tìm kiếm với nhiều hình thức khác nhau. Rất nhiều SEOER cố gắng tối ưu onpage để giúp kết quả tìm kiếm của website của họ có nhiều yếu tố hấp dẫn hơn so với đối thủ nhằm tăng tỷ lệ CTR và giúp trang web tăng trưởng mạnh mẽ về mặt thứ hạng.
Tại sao việc hiển thị hình ảnh thu nhỏ này quan trọng? Hãy tưởng tượng trong có một danh sách kết quả tìm kiếm thì trang Web của bạn đang ở vị trí số hai và đối thủ của bạn ở vị trí số ba. Và đối thủ của bạn có hình thu nhỏ trong danh sách kết quả tìm kiếm của họ, còn bạn thì không. Khi đó mắt của người tìm kiếm có thể bỏ qua vị trí số hai của bạn và nhảy sang đối thủ cạnh tranh ở vị trí số 3 vì hình ảnh.
Bài viết hôm nay sẽ giúp bạn tìm hiểu thêm về những cách tối ưu để website bạn hiển thị hình ảnh hấp dẫn hơn trên kết quả tìm kiếm Google.
Khởi nguồn hình ảnh thu nhỏ trong kết quả tìm kiếm của Google
Vào khoảng đầu năm 2019, Google tung ra một bản cập nhật cho phép hỉnh ảnh thu nhỏ được hiển thị bên cạnh kết quả tìm kiếm của Google giúp kết quả tìm kiếm trở nên nổi bật hơn. Hình ảnh thu nhỏ không chỉ xuất hiện trên kết quả tìm kiếm di động mà còn xuất hiện trên kết quả tìm kiếm máy tính của chúng ta. Một thống kê của Rank Ranger, hình thu nhỏ xuất hiện trong 40% SERP trên máy tính để bàn và 65% SERP trên thiết bị di động.
Dữ liệu Advanced Web Ranking cho thấy sự khác biệt đáng kể về mức độ nổi bật của tính năng dựa trên ngành. Với các danh mục hàng đầu nơi hình thu nhỏ hiển thị trong các lĩnh vực như Mua sắm, Phong cách & Thời trang, Thực phẩm & Đồ uống và Du lịch. Ngược lại, các danh mục mà hình thu nhỏ ít hiển thị hơn bao gồm Chính phủ, Chính trị, Tài chính Cá nhân và Giáo dục. Đây cũng là lý do có nhiều website cho dù đã cố tối ưu nhưng vẫn không thể hiển thị hình ảnh thu nhỏ bên cạnh kết quả tìm kiếm của Google
Những định dạng hình ảnh thu nhỏ bạn thường gặp trong kết quả tìm kiếm của Google
Khi nói đến hình thu nhỏ của hình ảnh, có ba tình huống khác nhau có thể xảy ra đối với một trang web. Nhiều hình ảnh có thể hiển thị theo trình tự, một hình ảnh có thể hiển thị dưới dạng bản xem trước hoặc không có hình ảnh nào cả.
1. Nhiều hình ảnh thu nhỏ đi kèm trong kết quả tìm kiếm
Có đôi lúc bạn tìm kiếm bất kỳ một dạng từ khóa nào liên quan đến mua bán thời trang bạn sẽ thấy kết quả có chứa một danh sách hình ảnh khoảng 6 hình như bên dưới. Đây là định dạng kết quả tìm kiếm đi kèm nhiều hình ảnh thu nhỏ, loại kết quả tìm kiếm mà bất kỳ một bạn seoer nào cung cấp dịch vụ seo cũng muốn đạt được.
Dưới đây là chi tiết nhưng phiên bản hình ảnh thu nhỏ mà bạn thường gặp:
Dựa trên nghiên cứu mình đã thấy Google kéo ít nhất 4 hình ảnh trong bản xem trước trên máy tính để bàn, đây có thể được coi là số lượng hình ảnh tối thiểu. Tuy nhiên, điều đó phụ thuộc vào nhiều yếu tố liên quan đến hướng, kích thước và một số đặc điểm tối ưu khác của hình ảnh
2. Một hình ảnh thu nhỏ bên cạnh kết quả tìm kiếm
Loại kết quả có duy nhất một hình ảnh đơn bên cạnh kết quả tìm kiếm thường phổ biến và dễ bắt gặp hơn so với nhiều hình ảnh. Bạn dễ dàng bắt gặp một kết quả tìm kiếm với từ khóa bất kỳ sẽ nhìn thấy định dạng này. Hãy thử nó ở trên mobile xem nhé.
Do định dạng kết quả tìm kiếm này khá phổ biến và chúng ta dễ dàng có được nó bằng những phương pháp tối ưu onpage đơn giản, vì vậy bài viết này mình sẽ không nhắc nhiều đến dạng kết quả tìm kiếm một hình ảnh.
3. Kết quả tìm kiếm không có hình ảnh thu nhỏ đi kèm
Google cũng có tùy chọn hoàn toàn không hiển thị bất kỳ hình ảnh nào cho kết quả tìm kiếm, có xu hướng giống như một danh sách tìm kiếm trên web tiêu chuẩn cách đây vài năm về trước. Và đây là dạng kết quả đó:
Nếu như kết quả tìm kiếm của bạn có định dạng như này trong khi mọi đối thủ đều có 2 định dạng 1 và 2 thì đó quả là một thất bại cho seoer. Có nhiều lý do khiến website của bạn không có hình ảnh thu nhỏ đi kèm nhưng lý do chủ yếu là do onpage chưa được tốt.
Những vấn đề khiến hình ảnh thu nhỏ của bạn không hiển thị trên kết quả tìm kiếm
Có rất nhiều vấn đề dẫn đến hình ảnh không hiển thị trên kết quả tìm kiếm của bạn nhưng phần lớn vấn đề đều do thiếu hình ảnh thu nhỏ trên trang đích. Với kinh nghiệm của mình tôi tim ra 3 vấn đề lớn khiến kết quả của bạn không có hình ảnh thu nhỏ và dựa theo những vấn đề này bạn sẽ dễ dàng tìm cách khắc phục nó. Các vấn đề được mình sắp xếp theo thứ tự từ thấp đến nghiêm trọng nhất:
1. Thứ hạng website trên kết quả tìm kiếm
Thứ hạng của website trên kết quả tìm kiếm ít nhiều ảnh hưởng đến khả năng hiển thị hình ảnh của website. Theo những gì mình tìm hiểu thì bộ lọc hình ảnh thu nhỏ của Google chỉ hiển thị tối đa 4 trang web có xử lý nhiều hình ảnh cùng một lúc.
Tương tự như FAQ và How-to Schema, có một bộ lọc ngăn nhều hơn 3 kết quả nhiều định dạng hiển thị cùng một lúc. Với hình ảnh trên kết quả tìm kiếm, Google sẽ cho phép tối đa 4 kết quả có định dạng nhiều hình ảnh xuất hiện trong một trang kết quả tìm kiếm. Vì vậy để có thể hiện thị hình ảnh trên kết quả tìm kiếm thì bạn cần nâng cao thứ hạng của website, đảm bảo rằng website sẽ được ưu tiên nhất để hiện thị dạng đa hình ảnh.
2. Vấn đề về các bản xem trước của hình ảnh
Nếu trang web của bạn đang gặp sự cố xem trước liên quan đến xử lý nhiều hình ảnh, thì đây là lúc mọi thứ bắt đầu trở nên phức tạp hơn. Cách hiệu quả nhất để xác định xem trang của bạn có vấn đề về xem trước hay không là sử dụng cú pháp “site:link website + từ khóa” tìm kiếm trang web đơn giản, kiểm tra các truy vấn khác nhau mà bạn xếp hạng và có liên quan đến trang. Ví dụ: đây là giao diện của trang này đối với một trang không gặp sự cố xem trước hình thu nhỏ nhiều hình ảnh:
Trong ví dụ trên, trang đang hiển thị chính xác với cú pháp tìm kiếm trang kết hợp với một truy vấn có liên quan. Điều này có nghĩa là tất cả những gì trang cần làm là xuất hiện trong 4 trang hàng đầu đủ điều kiện để xử lý nhiều hình ảnh, thì khả năng cao là xử lý sẽ xuất hiện cho trang này. Ngược lại, có những tình huống mà hình ảnh đang được lập chỉ mục (vấn đề 3) nhưng lại không xuất hiện trong kết quả tìm kiếm.
Dưới đây là một ví dụ cho thấy các hình ảnh đã được lập chỉ mục nhưng lại không xuất hiện trong kết quả tìm kiếm dưới dạng nhiều hình ảnh thu nhỏ:
Như bạn có thể thấy, không có hình ảnh nào từ trang nằm trong đoạn mã cho truy vấn trong kết quả tìm kiếm trang web. Tuy nhiên, hình ảnh từ trang được hiển thị bên dưới (liên quan đến Tìm kiếm hình ảnh) có vẻ liên quan đến truy vấn. Điều này có nghĩa là trang đang gặp sự cố xem trước. Trong trường hợp này chúng ta cần xử lý ở vấn đề thứ 3.
3 Vấn đề lập chỉ mục
Khi một trang gặp sự cố lập chỉ mục liên quan đến hình thu nhỏ của hình ảnh, điều đó có thể có tác động đáng kể đến khả năng hiển thị hình ảnh của Google. Các vấn đề về lập chỉ mục cho hình thu nhỏ của hình ảnh có thể theo cấp độ trang hoặc toàn bộ trang web. Toàn trang có nghĩa là các vấn đề lan rộng hơn nhiều và đòi hỏi phải xem xét lại toàn bộ cách tối ưu onpage của bạn.
Khi đánh giá các vấn đề về lập chỉ mục, chúng tôi sẽ sử dụng lại cách tiếp cận tương tự được sử dụng trong cấp độ 2 liên quan đến cú pháp tìm kiếm trang web. Sự khác biệt giữa cấp độ 2 và 3 liên quan đến hình ảnh không xuất hiện trong Tìm kiếm hình ảnh, gợi ý rằng có vấn đề với Google khi truy cập nội dung hình ảnh ngay từ đầu. Ví dụ: Foot Locker có một trang trên trang web của họ nhận được lượng lưu lượng truy cập hợp lý (~ 11 nghìn lượt truy cập/ tháng không phải trả tiền dựa trên dữ liệu Ahrefs), nhưng không có hình ảnh nào trên trang danh mục được lập chỉ mục:
Kết quả trên cho thấy dù chúng ta đã tìm chính xác website nhưng không có bất kỳ hình ảnh nào trên website được lập chỉ mục. Nếu website của bạn gặp phải trường hợp này thì bạn đang dính phải một lỗi nghiêm trọng khiến cho Google không thể lập chỉ mục được ảnh của bạn. Như vậy trong mắt Google trang web của bạn chỉ có chữ và các thành phần khác ngoại trừ hình ảnh vì vậy nó không có bất kỳ cơ sở dữ liệu nào để hiển thị ảnh của bạn trên kết quả tìm kiếm.
Nếu như trang web của bạn đang dính lỗi này, bạn cần ngay lập tức kiểm tra mức độ tối ưu onpage của trang, kiểm tra xem mình có lập sitemap cho image và có chặn index những hình ảnh trên website không nhé.
Bạn có thể dùng một thủ thuật đơn giản để xác định xem trang web của bạn có đang gặp sự cố về hình ảnh thu nhỏ trên toàn trang bằng cách lựa chon 100 kết quả cùng lúc thay vì 10 kết quả sử dụng cú pháp site:domain.com + từ khóa. Nếu như 10 truy vấn hàng đầu không mang lại một hình ảnh thu nhỏ duy nhất thì bạn đang gặp sự cố lập chỉ mục hình ảnh toàn trang web.
Giải pháp xử lý cho việc hiển thị hình ảnh trên kết quả tìm kiếm
Mình nhận ra rằng, rất nhiều seoer mong muốn kết quả tìm kiếm của họ có thể hiển thị nhiều hình ảnh bởi định dạng này giúp cho website của bạn nổi bật hẳn trong thứ hạng tìm kiếm và từ đó cải thiện được CTR. Dưới đây là những kiến thức
Không có schema nào giúp bạn hiển thị định dạng nhiều hình ảnh trên kết quả tìm kiếm
Schema hay còn gọi là dữ liệu có cấu trúc giúp website được Google Crawl tốt hơn, tuy nhiên đối với những kết quả tìm kiếm đơn hình ảnh – nghĩa là chỉ có duy nhất một hình ảnh thì schema đóng vai trò rất lớn để bạn đạt được điều này. Đối với kết quả tìm kiếm có nhiều hình ảnh thì schema lại không mang lại kết quả gì, mình nhận thấy rất nhiều kết quả có trên google đang hiển thị nhiều hình ảnh không có bất kỳ một đoạn schema khai báo nào.
Nhiều người cho rằng ItemList Schema ảnh hưởng rất nhiều và chính nó quyết định khả năng hiển thị nhiều hình ảnh trên google nhưng thực tế không phải. Mình đã xem rất nhiều bài viết tin tức dạng blog không hề có schema này nhưng vẫn có định dạng trên. Tuy schema không thể giúp bạn trong việc hiển thị đa hình ảnh nhưng nó có thể giúp bạn tối ưu và hiển thị đơn hình ảnh vì vậy đừng bỏ qua nó nhé.
Nền tảng của website đóng vai trò không nhỏ
Trong quá trình tìm hiểu mình nhận ra các website sử dụng Magento CMS và WordPress rất dễ có được kết quả hiển thị nhiều hình ảnh. Riêng các trang web được dựng bằng shopify thì mình chưa từng thấy. Điều này còn phụ thuộc website thường đi kèm những công cụ xử lý hình ảnh riêng được người quản trị cài đặt và tối ưu theo cách riêng của họ hay theo tiêu chuẩn của Google.
Các yếu tố ảnh hưởng đến hình thu nhỏ của hình ảnh
Mục tiêu của danh sách này là cung cấp danh sách kiểm tra các loại khi khắc phục sự cố xử lý hình thu nhỏ nhiều hình ảnh không xuất hiện cho trang web của bạn. . Dưới đây là một số checklist bạn cần tối ưu để website có thể hiển thị tối đa hình ảnh ở công cụ tìm kiếm:
- Tắt tính năng tài ảnh bằng javascript: Đa số các website đều có tính năng tải ảnh bằng javascript nhằm tối ưu tốc độ tải trang. Tính năng này rất phổ biến trên các website hiện đại như một tiêu chí của SEO onpage. Tuy nhiên tính năng này lại góp phần hạn chế khả năng hiển thị hình ảnh thu nhỏ trên kết quả tìm kiếm. Hãy cân nhắc và thử tắt đi tính năng này để kiểm chứng nhé.
- Mức độ liên quan của hình ảnh: Giả định rằng hầu hết hình ảnh trên trang đều được lập chỉ mục. Sau đó, điều này làm cho mức độ liên quan của hình ảnh trở thành một yếu tố quan trọng hơn, vì Google sẽ dựa nhiều hơn vào việc hình ảnh phù hợp để hiển thị trong kết quả tìm kiếm như một phần của đoạn trích cho trang. Đảm bảo rằng các hình ảnh có liên quan đến truy vấn bằng cách so sánh với các trang trên các trang web khác có xử lý nhiều hình ảnh làm điểm chuẩn.
- Chất lượng hình ảnh: Mình đã gặp trường hợp kích thước của hình ảnh gây ra các vấn đề về chất lượng, đây có thể là lý do tại sao Google không đưa nó vào đoạn mã. Chất lượng của hình ảnh đã bị giảm khi hiển thị trong kết quả tìm kiếm của Google, vì vậy nếu hình ảnh đã có chất lượng thấp thì nó có thể dẫn đến việc Google không muốn hiển thị nó trong kết quả tìm kiếm của họ. Đảm bảo hình ảnh có kích thước hợp lý và không bị tạo pixel.
- Thẻ alt cho hình ảnh: đây có thể được coi là một trong những khía cạnh cơ bản và nền tảng nhất của SEO hình ảnh, tuy nhiên mình vẫn bắt gặp nhiều hình ảnh không có văn bản thay thế. Hãy kiểm tra trước các thẻ alt cho hình ảnh đảm bảo rằng tất cả hình ảnh đều có và có nội dung tương đồng liên quan tới nhau.
- Tiêu đề sản phẩm : Tối ưu hóa tiêu đề bài biết cùng danh mục nhằm nâng cao thứ hạng của bài viết. Hãy đặt tiêu đề đúng với cái mà khách hàng, user đang tìm kiếm. Nó cũng cho phép trang có cơ hội cung cấp nhiều ngữ cảnh hơn cho các hình ảnh cụ thể, có thể được xem xét để hỗ trợ hiển thị hình ảnh trong SERPs.
- Bài viết phải có nhiều hơn 8 hình ảnh có liên quan : đây là một trong đó không có số lượng hình ảnh cụ thể nào là hoàn hảo, vì nó liên quan nhiều hơn đến định hướng, nhưng có nhiều hơn 8 hình ảnh trên trang đủ điều kiện để xử lý hình thu nhỏ nhiều hình ảnh là quan trọng. Ví dụ: nếu có 4 hình ảnh nhưng tất cả chúng đều ở dạng dọc, điều đó có thể không đủ để điền vào đoạn mã kết quả tìm kiếm trên máy tính để bàn, dẫn đến đoạn mã chỉ sử dụng một hình thu nhỏ duy nhất.
- Trình tự xuất hiện: có những hình ảnh tốt nhất và phù hợp nhất của bạn để trích xuất cao hơn trên trang có thể là một yếu tố tác động. Nếu trang có một số hình ảnh không đủ liên quan đến nội dung trang thì bạn có thể mất cơ hội nhận được nhiều hình ảnh.
- Không nên sử dụng nền trong suốt: Các hình ảnh trong bài viết, sản phẩm không được sử dụng hình trong suốt, hãy sử dụng những bức ảnh có chất lượng tốt, độ tương phản cao.
Tổng kết
Khi nói đến hình thu nhỏ hình ảnh trong Google Tìm kiếm, có rất nhiều thứ để liên quan mà chúng ta cần phải mổ xẻ để tìm hiểu nguyên nhân dẫn đến việc trang web của bạn hay đối phương có hoặc không có kết quả tìm kiếm nhiều hình ảnh. Trên đây là những kinh nghiệm của mình dựa trên những dự án đã đạt được, rất mong bài viết này sẽ giúp ích cho mọi người.
Hãy like và share nếu bài viết này hữu ích!